กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผสานพลัง Chevron Enjoy Science ตั้ง“ศูนย์พัฒนาทักษะพอาชีพด้านยานยนต์ปั้น “ช่างเทคนิค 4.0”


         กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต จัดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์” หรือ TVET Automotive Hub ที่ จังหวัดชลบุรี มุ่งปั้น “ช่างเทคนิค 4.0” รองรับนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เติมทักษะปิดจุดอ่อนแรงงาน ตอบโจทย์แผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC

         นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “แรงงานนับเป็นหนึ่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีการผลิตพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต (New S-Curve) โดยมุ่งพัฒนาสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและรักษาตำแหน่งผู้นำฐานผลิตและส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้นการพัฒนาให้แรงงานและนักเรียนอาชีวะที่จะเข้าสู่การทำงานในภาคอุตสาหกรรมมีทักษะและความรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน”

         นางหทัยรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “ด้วยเหตุนี้ โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการส่งเสริมการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม รวมถึงการพัฒนานักเรียนอาชีวศึกษาและบุคลากรสายอาชีพให้มีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม จึงได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์ หรือ TVET Automotive Hub” เพื่อยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นช่างเทคนิค 4.0 ขึ้น ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เพราะภาคตะวันออกถือว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพื่อให้ศูนย์ฯ แห่งนี้ เป็นฟันเฟืองสำคัญยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไทย ลดความเหลื่อมล้ำด้านทักษะแรงงาน ทั้งสามารถตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC”

         นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการสถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า “บทบาทสำคัญของ ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์ (TVET Automotive Hub) มีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ คือ การส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ โดยจัดหลักสูตรพัฒนาครูฝึกของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และครูด้านเทคนิคของสถาบันอาชีวะในเครือข่าย ซึ่งเป็นผู้ที่จะนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดให้นักเรียนอาชีวะเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับช่างเทคนิครุ่นใหม่ โดยเป็นการนำหลักสูตรของสถาบันที่ใช้พัฒนาช่างเทคนิคสู่กลุ่มแรงงานทักษะขั้นสูงของประเทศออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลกมาผสานกับหลักสูตรของสถาบันไทย - เยอรมัน ซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กัน ขณะเดียวกันได้ร่วมกับ

         ภาคเอกชนจัดอบรมครูด้านเทคนิคของสถาบันอาชีวะ เพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างระบบแมคคาทรอนิกส์และออโตเมชั่น

         นอกจากนี้ศูนย์ฯ ดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้นักเรียนอาชีวะเข้ามาเสริมสร้างประสบการณ์ โดยใช้พื้นที่ของศูนย์ฯ ซึ่งมีพร้อมทั้งอุปกรณ์การฝึกจนถึงเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดด้านพื้นที่และเครื่องมือของวิทยาลัยเทคนิคที่อาจขาดแคลนหรือมีอย่างจำกัด”

         ด้านนายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า “TVET Automotive Hub บริหารงานภายใต้คณะกรรมการจาก 8 หน่วยงาน โดยมีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งมีความพร้อมทั้งเครื่องมือฝึกทักษะฝีมือและเทคนิควิชาชีพด้านยานยนต์ที่ทันสมัยสุดในประเทศ สามารถรองรับการพัฒนาแรงงานฝีมือภาคตะวันออกปีละกว่า 5,000 คน ทำให้มั่นใจว่า TVET Automotive Hub จะสามารถผลิต “ช่างเทคนิค 4.0” รองรับ การขยายตัวอุตสาหกรรมภาคตะวันออก แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานทั้งด้านคุณภาพและปริมาณได้ นอกจากป้อนกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยังครอบคลุมอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องตามแผน EEC อาทิ ธุรกิจการบินและโลจิสติกส์ เป็นต้น ทั้งยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ที่ต้องการนำประเทศสู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมอีกด้วย”

         ทั้งนี้ 8 หน่วยงานที่ร่วมในการบริหาร TVET Automotive Hub ประกอบด้วย โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี สถาบันยานยนต์ สถาบันไทย - เยอรมัน วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ บริษัท ไทยซัมมิท ออโตโมทีฟ จำกัด และ บริษัท แสงเจริญทูลส์ เซ็นเตอร์ จำกัด ภายใต้รูปแบบ “รัฐร่วมเอกชน”

///////////////////////////////////////////////////////////////////

 

เกี่ยวกับโครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต”

         โครงการระยะยาว 5 ปี ที่บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ริเริ่มขึ้นในปี 2558 เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศไทย ผ่านการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม (STEM) รวมถึงการศึกษาสายอาชีพหรืออาชีวศึกษาครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ การศึกษา สังคม และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สํานักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีสถาบันคีนันแห่งเอเซียเป็นผู้ดูแลโครงการ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ตัวแทนประชาสัมพันธ์

โทร : 02-117-0663 / wanwimol.w@rippleeffect.co.th

หรือ โศภิน เงินสวัสดิ์ 099-656-1935 วรรณวิมล วิมุกตะลพ 081-735-9621 อัญชลี ทองเฟื่อง 080-240-5215



05891 โดย ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ 2017-06-23 10:59:09 v : 5605



ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

 

เว็บทางการศึกษา
ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต
ข่าว The Nation
ข่าว CNN
ข่าว BangkokPost


มูลนิธิทางไกrลผ่านดาวเทียม
บริการการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หัวหิน
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ศูนย์กลางการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย ครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ
GURU Online
พัฒนาครูไทย มาตรฐานเท่าเทียม เรียนได้ทุกที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ก้าวย่างอย่างเข้าใจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษา
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
ส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ในยามเกษียณอาย
KARN.TV
รวมความรู้ แบบฝึกหัด กิจกรรมเพิ่มทักษะ สำหรับอนุบาล - ประถมต้น
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อบริการประชาชน
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการทั้งการสอบถามข้อมูล การรับเรื่องร้องเรียนและการให้บริการในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับภาครัฐ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน
ห้องสมุด มสธ.
IGCSE ติว IELTS
TOEIC ติว GED
IELTS ติว TOEIC
TDC : Thai Digital Collection
สืบค้นงานวิจัย ฉบับเต็ม



 

เรียนพิเศษโคราช

พัฒนาระบบโดย
ธีรวัฒน์ ภู่เจริญ

จดโดเมน Host ออกแบบเว็บไซต์ Web Design

ครูอินเตอร์.คอม ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ ภาวะผู้นำ บริหารการศึกษา